วันจันทร์ที่ 28 พฤศจิกายน พ.ศ. 2554

ROLLER SKATE UNPACK : DX SLALOM SKATE REVIEW

ROLLER SKATE UNPACK : DX SLALOM SKATE REVIEW

สวัสดีคร๊าบบบบโผ้มมมมม
กลับมาพบกันแล้ว ใกล้จะปีใหม่กันอีกแล้ว เวลานี่ไวแบบติดปีกจริงๆ ก็กลับมาเจอกัน ในหัวข้อที่น่าจะมีประโยชน์มากๆสำหรับคนที่อยากซื้อสเก็ตซักคู่นึงครับ เพราะนี่คือ แกะกล่องรองเท้าสเก็ต : บทวิจารณ์รองเท้า
สเก็ตที่มีจำหน่ายในบ้านเราครับผม

ROLLER SKATE REVIEW(part 1)

BRAND : HADN DX SLALOM Special ver. (PINK & BLUE)

บทวิจารณ์รองเท้าสเก็ตคู่แรก วันนี้ บังเอิญเดินผ่านสเก็ตคู่นี้พอดี ก็เลยจัดการมันก่อนเลย ไปดูกันดีกว่าครับ ว่าสเก็ตคู่นี้เป็นยังไงกันบ้าง 
จัดแจงหิ้วรองเท้าสเก็ตมา แกะกันสดๆเลย กล่องสเก็ตนั้นมีหูหิ้วมาให้ถือแบบสะดวก แต่ถ้ามีคนหิ้วให้จะสะดวกกว่านี้ อะแฮ่ะ
ด้านหน้ากล่องสเก็ต ก็เป็นโลโก้ ของ SKATE PRO PLUS ครับ พร้อมสกรีนลาย รองเท้าสเก็ต แบบแนวนิดๆ พร้อมสีเหลืองสดใส ไปใหนก็เตะตา วางไว้รับรองไม่หายครับ แต่อย่าเสี่ยงวางเลยครับ ฮะๆๆๆ
อีกด้านหนึ่งของกล่องสเก็ต ก็มีสกรีนโลโก้ทีม freestyler  และด้านบนก็มีรายละเอียดเบื้องต้นของรองเท้าโรลเลอร์สเก็ตที่อยู่ข้างในกล่อง
ด้านในเป็นรองเท้าสเก็ตแบบสลาลม สีฟ้าตัดขาวสดใส รุ่น DX SLALOM  เราไปดูคุณสมบัติของรองเท้าสเก็ตคู่นี้กันเลยว่ามีอะไรน่าสนใจบ้าง 

ด้วยนิสัยอยากรู้อยากเห็น ในกล่องสเก็ตก็มีประแจอยู่หนึ่งตัว ผมเลยจัดแจงไขล้อสเก็ตออกซะ จนหมด 4 ล้อ
 ข้อควรระวัง เวลาขัน ให้จิ้มประแจลงไปให้สุดในรูน๊อต แล้วกดให้แน่น จากนั้นค่อยขันล้อทวนเข็ม ถ้าจิ้มประแจแค่ตรงปาก เกลียวจะหวานเจี๊ยบ งานใหญ่จะตามมา เพราะน๊อตจะเอาไม่ออกครับ
เมื่อขันล้อสเก็ตออกหมด ก็พลิกดูใต้รองเท้าสเก็ต ก็ยังเหลือน๊อตอีก 2 ตัว ก็ขันอย่าให้เหลือ


เนี่ยครับ ถอดล้อออกหมดแล้ว ซึ่งระบบน๊อตยึดล้อเป็นแบบ หัวเดียว ทำให้ถอดประกอบง่ายมากๆครับ สะดวกกว่าโรลเลอร์สเก็ตแบบรุ่นเก่า ที่ต้องใช้น๊อตขัน 2 ตัวประกบกัน เพราะมันหลุดออกง่ายมากๆครับ วิ่งๆไป ล้อหลุดแซงไปซะอีกแหน่ะ 
นี่ครับ เห็นกันแบบชัดๆ กับระบบน๊อตยึดล้อสเก็ต ด้านปลายเป็นเกลียว ด้านหัวเป็นที่ขัน ใครอยากได้สเก็ตแบบที่ล้อติดแน่นๆ ไม่หลุดง่าย ขอให้พิจารณาฟังก์ชั่นนี้นะครับ ดีกว่าแน่นอน

เมื่อถอดเฟรมออกจากโรลเลอร์สเก็ตแล้ว ก็จะได้บูท แต่เอ๊ะ เหมือนมันยังมีลูกเล่นอะไรซ่อนอยู่อีกนะ รื้อต่อเลยละกัน 
 ชิ้นส่วนสเก็ตออกมาไม่เยอะเท่าไหร่ แต่เก็บดีๆนะ หายมาละจะลำบาก
ถอดตัวล๊อกออก ทั้งสองตัว ตัวบนใช้วิธีดันออก แล้วดึงสายรัดออกได้เลย
ส่วนตัวล๊อกที่สอง ใช้การกด (press to release) แล้วก็ดึงสายรัดออก
อ่ะ ถอดบูทในออกได้ด้วยครับผม เอ้า ดึงเลย

ฮั่นแน่ๆ นี่ไง บูทอ่อนด้านใน ( liner ) สามารถถอดออกมาได้ด้วย ซึ่งถ้าเป็นแบบนี้ ก็สามารถทำความสเก็ตได้เสียที เพราะก็แค่ถอดบูทในออกไปซัก ก็เรียบร้อย ฟังก์ชั่นนี้ดีจริงๆ นะ
แต่ยังไม่หมดเท่านี้นะ เพราะในบูท liner ก็ยังมีแผ่นรองอีกชั้น และในตัวบูทแข็งก็มีแผ่นรอง อีกหนึ่งแผ่นซ่อนอยู่ในแต่ละตัว และด้านใต้แผ่นรอง คือน๊อตที่เอาไว้ยึดเฟรมกับตัวรองเท้าสเก็ตเข้าด้วยกันนี่เอง
นี่ครับ มาดูภาพรวมๆ ของที่ผมรื้อออกมาดู ซึ่งการถอดสเก็ตนั้นง่ายมากเลย  เพราะยึดด้วยน๊อตตัวเดียวเท่านั้นในแต่ละจุด ซึ่งในส่วนนี้ทำให้การดูแลรักษาทำได้ง่ายมากๆ

 ROLLER SKATE BOOTS
ส่วนบูทสเก็ต เทียบได้ก็คือตัวถังรถยนต์ สำหรับ DX SKATE SLALOM ตัวบูทผลิตด้วยพลาสติกไฟเบอร์ ขึ้นรูป ทำให้ได้ความคงทน เหนียว รับการกระแทกและขีดข่วนได้ดีกว่า รองเท้าโรลเลอร์สเก็ตแบบผ้าใบ และสีสันที่ได้จะคมชัดและสดกว่ารองเท้าสเก็ตแบบผ้าใบ ส่วนด้านในบูท ก็จะมีแผ่นรอง และน๊อตเพื่อติดตั้งเฟรมอีก 2  ตัว
เมื่อมองบูทสเก็ตจากด้านบน สีดำก็คือแผ่นรอง เอาออกมาได้เลย
ก็จะเห็นแหวนติดตั้งเฟรมสเก็ตอีกสองตัว ที่ลูกศรชี้อยู่ด้านปลายเท้า และส้นเท้า อย่างละตัวครับ
เมื่อหยิบชิ้นส่วนอะไหล่สเก็ตทั้งหมดออก ก็จะได้บูทสเก็ตกลวงโบ๋ หน้าตาแบบนี้
บนบูทของสเก็ตนั้น มีชิ้นส่วนที่สำคัญอีก สองจุด
นั้นก็คือ สายรัดหรือระบบล๊อกของโรลเลอร์สเก็ตนั้นเอง สำหรับ DX SLALOM นั้น จะมีสายรัด (SKATE BUCKLE) 2  จุด จุดแรก อยู่บริเวณหน้าเท้าครับ โดยจะมีกลไก เพื่อล๊อกและปลดล๊อกด้วย ตามภาพครับ
เมื่อกดปุ่มคลายล๊อก แล้วงัดขึ้น ก็เป็นอันเสร็จพิธี สามารถขยับสายล๊อกของสเก็ตได้ตามใจชอบ
สำหรับส่วนสายรัดด้านบน ช่วงข้อเท้า ก็ง่ายๆ งัดขึ้นก็ได้เลย แต่มันเป็นระบบคานครับ หากข้อเท้ามีการงอไปข้างหน้า ตัวล๊อกจะทำงานเองโดยอัติโนมัติ ทำให้สายรัดตรึงกับที่ไม่ไปไหน
ส่วนด้านในของบูทสเก็ต ก็เรียบๆไม่มีอะไร ไม่มีลายสกรีนด้วยครับ
ด้านใต้ของรองเท้าโรลเลอร์สเก็ต ก็เป็นรูสองรู ที่เอาไว้ติดตั้งน๊อตเพื่อยึดเฟรมเข้าไว้ด้วยกัน
โดยรวม ชิ้นส่วนสเก็ตหลักๆของส่วนบูทก็มีเท่านี้ สำหรับส่วน liner นั้น สามารถถอดซักได้ หรือเปลี่ยนใหม่ได้ กรณีที่มันขาด ทำให้อายุการใช้งานสเก็ตยาวขึ้น
ROLLER SKATE ALU FRAME
ชิ้นส่วนถัดไป ที่มีความสำคัญเทียบเท่ากับช่วงล่างของรถยนต์ นั้นก็คือเฟรมนั้นเอง สำหรับในท้องตลาด เฟรมนั้นจะมีอยู่สองกลุ่มใหญ่ๆ ก็คือเฟรมที่ผลิตด้วยพลาสติก และเฟรมสเก็ตที่ผลิตด้วยอลูมิเนียม ซึ่งเป็นที่นิยมมากที่สุดแล้ว

สำหรับโรลเลอร์สเก็ต  DX SLALOM special ver.  นั้น แตกต่างจาก สเก็ต DX รุ่นธรรมดายังไง ก็คือตรงเฟรม นี่แหละ ปกติแล้ว DX SLALOM จะเป็นเฟรมอลู สีดำ สกรีนลายด้วยการยิงเลเซอร์ แต่รุ่นพิเศษ เป็นเฟรม CNC ALU ตัดชิ้นต่อชิ้น เป็นรองเท้าโรลเรอร์สเก็ตรุ่นพิเศษที่จะมีในปีนี้เท่านั้นปีหน้า ก็จะกลายเป็นเฟรมอลูสีดำเหมือนกันหมด ใครอยากได้สเก็ตดี ราคาไม่แพง ก็นี่แหละครับ โอกาสล่ะ
ยิ่งใครที่คิดว่าตัวเอง ตัวใหญ่ น้ำหนักตัวเยอะ กลัวเล่นสเก็ตแล้วมันจะพัง ก็เอารุ่นนี้ครับ เพราะการรับน้ำหนักทำได้ดีมาก
และด้านบนของเฟรม ยังมีช่องทรงแคปซูลยา ด้านละ 2  ช่อง ทำให้สามารถติดตั้งเฟรมตัวนี้ เข้ากับสเก็ตรุ่นไหนก็ได้ ทำให้ความยืดหยุ่นในการใช้งานสูง เพราะเฟรมสเก็ตรุ่นเริ่มต้นส่วนใหญ่ จะมีช่องติดตั้งมาช่องเดียว
น๊อตติดตั้งเฟรม และน๊อตยึดล้อ ใช้ขนาดเดียวกัน ทำให้เราใช้ประแจแค่ตัวเดียว ก็จัดการการซ่อมแซมได้อย่างง่ายดาย
โดยพื้นฐานแล้ว บนเฟรม จะมีการสกรีนข้อมูลเกี่ยวกับสเก็ตลงไปครับ เช่น เกรดของลูกปืน อย่าง DX SLALOM  นั้นใช้ ลูกปืน ABEC9  รายละเอียดอย่างที่ 2 ก็คือ ขนาดเส้นผ่าศูนย์กลางของล้อ ใหญ่ที่สุด ที่เฟรมชิ้นนั้นรองรับได้ รายละเอียดอย่างที่ 3 ที่ขาดไม่ได้ ก็คือความยาวของเฟรมนั้น เอง ซึ่งสำหรับการเล่นสเก็ตสลาลมนั้น เฟรมที่นิยมใช้ ก็จะมีความยาว 231mm,237mm,243mm ประมาณนี้ แต่ก็ยังมีความยาวอื่นด้วยครับ แต่เดี๋ยวเราไว้ว่ากันทีหลัง
เฟรมสวยใช่ไหมล่ะ และระบบติดตั้งล้อก็ยังน่าสนใจ เนื่องจากมันใช้น๊อตตัวเดียวในการยึดล้อ ทำให้ติดได้แน่นกว่า ที่จะใช้น๊อตสองตัวขันประกบกัน แบบนั้นหลุดง่ายมากครับ บางทีเล่นๆสเก็ตอยู่ จะเห็นล้อของใครหลุดวิ่งแซงหน้าเจ้าของสเก็ตไป ก็อย่าได้แปลกใจ
ดูกันชัดๆเวลาที่ไม่มีล้อสเก็ตบดบังสายตา อีกด้านหนึี่งของน๊อตจะไปจับกับเกลียวของเฟรม
โครงสร้างหลักๆของรองเท้าสเก็ต ยังเหลืออีกหน่อย ก็คือหูหิ้วครับ (skate belt) ก็เอาไว้ให้เราถือรองเท้าสเก็ตไปไหนมาไหนได้สะดวก
อีกหนึ่งฟังก์ชั่นของสเก็ตรุ่นนี้ ก็คือ ระบบ easy entry system ทำให้เราใส่รองเท้าสเก็ตได้ง่ายขึ้น เพราะก่อนหน้านี้ มีสเก็ตหลายรุ่นที่กว่าเราจะสอดเท้าเข้าไปได้ ก็ทำเอาหน้าดำหน้าแดง เพราะสาเหตุ 2 จุด ก็คือ การออกแบบตัว liner และการออกแบบบูทสเก็ตนั้นเอง
ช่องว่างด้านหน้าเท้าที่วงกลมไว้นั้นแหละ ที่ถ้าออกแบบมาไม่ดี มันจะแคบมาก เวลาใส่สเก็ตจะใส่ยากมาก และเจ็บหน้าเท้า เพราะมันจะกดลงไปด้วยครับ แต่ DX SLALOM  นั้นออกแบบมาเพื่อแก้ปัญหาดังกล่าวเรียบร้อยแล้ว
ROLLER SKATE BEARINGS
มาถึงส่วนหัวใจอีกส่วนหนึ่งของสเก็ต ที่เปรียบได้กับเครื่องยนต์และล้อครับ ส่วนที่เป็นเครื่องยนต์หลักจริงๆก็คงเป็นขาเรานะ เป็นคนถีบ แต่ส่วนที่แปลงแรงถีบเราให้สเก็ตมันใหลไปได้ ก็คือตลับลูกปืนครับ ในสเก็ตหนึี่งล้อ จะมีตลับลูกปืน 2 ตลับ มีแกนล้อ และก็น๊อตยึดล้อ ดูเรียบง่ายดีไหมครับ ทั้งหมด ก็จัดการได้ด้วยประแจตัวเดียวนี่แหละ

สำหรับ DX SLALOM Special ver. นั้นใช้เฟรมตัวนี้ ซึี่งเป็นเฟรมปกติ ทำให้ต้องใช้ล้อ DOUBLE WHEELS SIZE ก็คือ 76,80,80,76mm ครับ เวลาถอดล้อแล้วใส่กลับเข้าไป ก็ระวังใส่ผิดตำแหน่งนะ เดี๋ยวจะเล่นไม่ได้ซะก่อน
สำหรับ DX SLALOM รุ่นพิเศษนั้น มา 2 สี คือฟ้าแจ่ม กะชมพู สีฟ้านั้น เบอร์มีให้เลือกตั้งแต่ 36-43  ส่วนสเก็ตสีชมพูนั้น มีเบอร์ 36- 39 ให้เลือก

ROLLER SKATE SPECS SUMMARY

SERIES : DX SLALOM Special ver.
SKATE TYPE : SKATE SLALOM
SIZE AVAIL : 36-43
COLOR : BLUE & PINK
BEARING : ABEC9
FRAME : ALU CNC 231-234mm
MAX WHEEL SIZE : 80mm

SPECIAL FEATURES
- removable liners
- removable alu frame
- adjustable alu frame
- easy entry system

สรุปข้อดีที่น่าใช้ของ โรลเลอร์สเก็ต DX SLALOM

- สเก็ตราคาไม่แพง เมื่อเทียบกับคุณสมบัติที่ได้
- ถอดบูททำความสะอาดหรือเปลี่ยนใหม่ได้
- ปรับเฟรม หรือถอดเปลี่ยนได้ เพื่อประสิทธิในการเล่น และการลดจุดกดเจ็บ
- ใส่ถอดง่าย ด้วยระบบ easy entry ในขณะที่สเก็ตหลายๆตัวในตลาด จะมีช่องหน้าเท้าแคบ ทำให้ใส่ยาก และกดเจ็บในขณะใช้งาน
- ติดตั้งอุปกรณ์ทุกอย่างด้วยน๊อตตัวเดียว ทั้งล้อและเฟรม ทำให้ สะดวกต่อการปรับแต่ง ซ่อมแซม และล้อยึดติดได้ดีกว่าแบบน๊อตสองตัว
- อุปกรณ์ทุกชิ้นส่วน ติดแน่น มั่นคง ทำให้เวลาเล่น ไม่มีเสียงกลวงของบูทดังขึ้นมา รวมทั้งไม่มีเสียงดังจากระบบของลูกปืนด้วย ยกเว้นเวลามันสกปรกครับ 
- คุณสมบัติหรือลูกเล่นต่างๆ ถือเป็นมาตรฐานใหม่ของรองเท้าสเก็ตสำหรับผู้เริ่มต้นจนถึงระดับกลางครับ
- อีกหนึ่งข้อดีของ ROLLER SKATE DX SLALOM ก็คือตรงสายรัด (BELT) นั้นทำด้วยพลาสติกที่มีความยืดหยุ่น ทำให้บิดงอได้ ช่วยลดปัญหาการหักของสายรัดที่เจอในรองเท้าสเก็ตรุ่นเก่า เช่น xf399 ครับ

หมดเวลาแล้วสำหรับการเสียเงินมากมาย หลายพัน เพื่อแลกกับรองเท้าสเก็ต ที่สเป็กธรรมดาๆ ครับ ลองดูครับคิดว่า น่าจะคุ้มค่า สำหรับการทดสอบ กับค่าตัว แค่ 3 พันต้นๆครับ DX SLALOM รองเท้าสเก็ตที่คุณภาพดีที่สุด สำหรับ freestyle slalom สำหรับมือใหม่ และระดับกลางครับ

1 ความคิดเห็น:

แสดงความเห็นกันได้เต็มที่นะครับ