วันเสาร์ที่ 19 พฤศจิกายน พ.ศ. 2554

เคล็ดไม่ลับ การดื่มน้ำในขณะออกกำลังกายหรือเล่นสเก็ต

เคล็ดไม่ลับ การดื่มน้ำในขณะออกกำลังกายหรือเล่นสเก็ตและทุกๆกิจกรรม
(drinking water while playing roller skate)
แน่นอนว่า ในการทำกิจกรรมกลางแจ้งทุกอย่าง ไม่ว่าจะเดิน วิ่ง ปั่น หรือไถสเก็ต เราก็ต้องสูญเสียเหงื่ออยู่ตลอดเวลาครับ จะเสียเหงื่อเพราะอากาศร้อน นั่งคุยกัน หรือตั้งใจไถสเก็ตแล้วแต่ครับ เราก็ต้องมีการดื่มน้ำเพื่อชดเชยเหงื่อที่สูญเสียไป แต่ก็มีข้อควรสังเกตดังนี้ครับ
เล่นสเก็ตด้วยกันไหม สนุกนะคร๊าบบ /คะ

การเล่นสเก็ต(rollerskate)นั้น โดยเฉพาะการเล่นสเก็ตแบบสลาลม จะเสียเหงื่อมากกว่าปกติ หลายๆคนก็จะไปซื้อน้ำเปล่ามาดื่ม ซึ่งอาจต้องปรับความเข้าใจกันนิดนึงครับ เพราะในระหว่างที่ร่างกายขับเหงื่อออกมา เพื่อลดความร้อนในร่างกายใน ก็มีการขับเกลือแร่สำคัญๆออกมาด้วย ดังนั้น ยิ่งเหงื่อของนักสเก็ตออกมามาก ก็ยิ่งอ่อนเพลียมาก เนื่องจากการสูญเสียเกลือแร่ซึ่งเป็นตัวรักษาสมดุลในร่างกายด้วยครับ

ข้อควรปฏิบัติในขณะเล่นสเก็ต(rollerskate)หรือสูญเสียเหงื่อปริมาณมาก
ยิ่งอากาศร้อนยิ่งเสียเหงื่อ เล่นสเก็ตก็ยิ่งเสียมากกว่า เหนื่อยจริงๆครับ อิๆ

-ดื่มเครื่องดื่มเกลือแร่เพื่อทดแทนเกลือแร่และน้ำที่สูญเสียไป
-การดื่มให้ดื่ม เป็นจิบๆ  ไม่ควรเทโฮกเข้าท้องทีเดียวหมดขวดครับ เพราะธรรมชาติของกระเพาะอาหารนั้น ดูดซึมน้ำได้ในปริมาณจำกัด ดังนั้น ส่วนที่เกิน ร่างกายจะขับออกอย่างรวดเร็ว ทำให้เราดื่มน้ำเสียเปล่าครับ ถ้าค่าเครื่องดื่ม 10 บาท ก็เท่ากับเราได้ดื่มแค่ 2 บาท ขาดทุนตายครับ หมดแรงไถสเก็ตพอดี

ข้อที่พึงระวัง ไม่ควรทำ
- ไม่ควรดื่มน้ำเปล่า ปริมาณมาก ในขณะออกกำลังกาย และเช่นเดียวกับด้านบนครับ หากต้องดื่ม แนะนำน้ำเกลือแร่ มากกว่าน้ำเปล่า การดื่มน้ำปริมาณมาก ร่างกายจะยิ่งขับออกทางปัสสาวะและเหงื่อมากขึ้น ทำให้เสียเกลือแร่มากขึ้น เหนื่อยมากขึ้น หนักๆก็ช๊อกไปเลยครับ เคยมีข่าวด้วยนะครับ

การดื่มน้ำขณะออกกำลังกาย ให้ "จิบ" นะครับ ทำบ่อยๆ

หลายๆคนเข้าใจว่า การดื่มน้ำต้องดื่มเยอะๆ จริงๆแล้ว เป็นความเข้าใจผิดนะครับ น้ำปริมาณต้องพอดี และมีเวลาให้ร่างกายดูดซึม ถ้าน้ำมาเยอะ เหมือนตอนน้ำท่วมครับ ก็ต้องรีบผันออก เข้าใจแล้วใช่ไหมครับ

ดังนั้นสำหรับทุกๆคนแล้ว ไม่ว่าจะต้องไปทำกิจกรรมอะไรกลางแจ้ง ไถสเก็ต ปั่นจักรยาน ก็เตรียมตัวไว้ให้พร้อมครับ ความเข้าใจของคนเราสร้างได้ครับ สู้ๆนะครับ

ไปหยิบสเก็ตแล้วไปเล่นกันเถอะครับ ผมไปละนะ

1 ความคิดเห็น:

  1. ต้องเอาน้ำมะพร้าวล้างหน้าก่อนจะได้สดชื่น ชะมะ ฮิฮิ

    ตอบลบ

แสดงความเห็นกันได้เต็มที่นะครับ