วันศุกร์ที่ 21 ตุลาคม พ.ศ. 2554

อายุกับการเล่นกีฬาสเก็ตครับ (age and skate)

                  สำหรับที่อื่นนั้น ผมไม่ทราบเหมือนกันนะครับ แต่สำหรับเมืองไทยแล้ว ผมว่าผมเห็นภาพชัดเลยทีเดียว ว่าคนไทยค่อนข้างมีความคิดแบ่งกีฬาตามอายุครับ คนไทยมักจะจัดกลุ่มการเล่นกีฬาสเก็ตไว้สำหรับคนอายุในกลุ่มเด็กหรือวัยรุ่นครับ หากเมื่อตัวเองอายุขึั้นเลข 2 หรือ 3 ก็มักจะกีดกันตัวเองจากกีฬาสเก็ต ว่าตัวเองพ้นวัยบ้างล่ะ แก่บ้างล่ะ  ซึ่งจริงๆแล้ว กีฬาหลายๆประเภทที่มีอยู่บนโลกนั้น ไม่ได้เป็นอย่างที่เราคิดครับ ว่ามันเหมาะกับใคร หรืออายุเท่าไหร่ ขึั้นชื่อว่าเป็นกีฬา งานอดิเรก หรือการผ่อนคลาย มันย่อมมีจุดที่เหมาะสมกับคนทุกวัย ทุกเพศ ทุกชาติไปครับ ประเด็นอยู่ที่เพียงแค่ ความคิดที่เราไปวางกรอบให้มันแคบเกินไปเท่านั้นเองครับ ลองมองสเก็ตในมุมที่เปิดกว้างดูดีๆครับ

การเริ่มเล่นสเก็ตนั้นไม่ยากครับ เพียงแต่ กำจัด และ เพิ่มเติม สิ่งต่างๆดังต่อไปนี้ครับ

กำจัด
1.ความคิดแง่ลบ ที่ว่า อายุไม่เหมาะกับการเล่นสเก็ต !!??
- ถ้าคุณยังไม่อายุมาก ขนาด 5-6-70 หรือนั่งรถเข็นมาแล้วล่ะก็ ลองค่อยๆเริ่มต้นดูครับ เพราะ การออกกำลังกายเป็นสิ่งจำเป็น สำหรับคนทุกเพศ และทุกวัย ในต่างประเทศ ก็เล่นสเก็ตกัน อายุเท่าไหร่ เค้าก็เล่นครับ เค้าไม่เคยพูดว่า นี่มันของเด็ก มุมมองเค้าเป็นมุมมองเรื่องสุขภาพ และสเก็ตยังดีต่อระบบข้อเพราะว่า มันไม่มีแรงกระแทกกระทำกับข้อเข่าหรือข้อเท้าครับ หากคุณเริ่มมีปัญหาเรื่องปวดเข่า การไปวิ่งจะยิ่งทำให้มีปัญหามากขึ้น กลับกันการเล่นสเก็ตจะช่วยบรรเทาส่วนนี้ได้ดีกว่าครับ

2. กำจัดคำพูดแง่ลบ เหล่านี้ครับ ผมขอร้องด้วยครับ ฟังแล้วปวดใจ นี่เป็นนิสัยคนไทยจริงๆเลยครับ หลายต่อหลายที ผู้ใหญ่จะพูดประโยคนี้ให้เด็กฟังครับ มันเป็นคำพูดติดปาก (ปลูกฝังคำพูดแง่ลบให้เด็ก โตมาเค้าก็เลยพูดแบบนี้ต่อ ลองสังเกตดูดีๆนะครับ  ) เอ่อ มีอีกเรื่องครับ ขออนุญาติบ่นครับ ผู้ปกครองไทยจะแปลกๆครับ ความคิดกับการกระทำสวนทางกัน  คือปราถนาอยากให้ลูกตัวเองเก่ง (ดังนั้นต้องหาโอกาสให้เค้าฝึก ทำ แสดงออก ในหลายเรื่อง หลายๆแบบ ถูกใหมครับ ประสบการณ์คือสิ่งที่จะสอนให้เค้ายิ่งใหญ่ )  แต่กลับเอาแต่ห้ามลูกตัวเอง อย่างนู่นอย่างนี้ เพราะรักลูกครับ ห่วงลูกครับ ??? พออีกหน่อย เด็กถูกห้ามมากๆเข้า เด็กก็ไม่ค่อยอยาก หรือกล้าทำอะไร พ่อแม่ก็จะว่า ลูกไม่เอาไหน  อ้าววว   ไงเนี่ย งงไหม ??  เด็กก็จะคิดว่า ตกลงผู้ใหญ่จะเอายังไงกะเค้ากันแน่
- โอ๊ย ไม่เอา ไม่เล่น เดี๋ยว ปากแตก ??
- เดี๋ยวเล่นสเก็ตแล้ว หัวแตก ??
- เดี๋ยวอวัยวะนู่นหัก นี่พัง
- หนักหน่อย ก็บอกว่า เล่นสเก็ต หัวฟาดพื้น ตาย !!!!!

ผมถามนิดนึงครับ ว่า ในปีๆนึง เคยได้ยินข่าว คนเสียชีวิต หรือบาดเจ็บรุนแรง จากการเล่นสเก็ตบ้างไหมครับ ลองนับย้อนหลังไปซัก 10 ปีก็ได้ครับ เอามาบอกผมหน่อยนะ ทุกวันนี้ นั่งรถเมล์เขียวบ้านเรา น่ะ % ตายสูงกว่าเล่นสเก็ตไปไหนๆ

3.ถามว่า เล่นสเก็ตแล้ว ไม่มีอุบัติเหตุบ้างหรอ
- มีครับ ไม่ได้บอกว่าไม่มีนะ แต่มันก็เล็กๆน้อยๆน่ะครับ ไม่ใช่แบบที่ชอบโพล่งคำพูดติดปากมาครับ ก็มีบ้างเหมือนเราหัดปั่นจักรยาน ไม่คึกคะนองหรือประมาทเป็นใช้ได้
- แล้วอุบัติเหตุ ถ้ามีและมันจะรุนแรง เกิดจากอะไร เหตุผลสากลเลยครับ "ความประมาท" ครับ ในระยะหลายปี ที่ผมสอนสเก็ตมา เคยมีอุบัติเหตุ เด็กเล่นสเก็ต แล้ว " แขนหัก " ครั้งนึง สาเหตุน่ะหรอครับ ไปวิ่งไล่จับกันครับ มันเป็นข้อห้ามนะครับ พอคนหน้าล้ม คนหลังก็ทับ จบที่แขนหักครับ มันเทียบเท่ากับการแว๊นมอเตอร์ไซค์แข่งกันนะครับ กับคนที่เล่นสเก็ตธรรมดาทั่วไป ไม่มีเรื่องแบบนี้เกิดขึ้นหรอกครับ ดังนั้น ควรให้มุมมองที่เป็นธรรมดากับกีฬาทุกๆชนิดครับ 
 
ขอให้เล่นสเก็ตให้สนุกครับ 
สงวนสิทธิ์เนื้อหาในบทความ ห้ามนำไปใช้ก่อนได้รับอนุญาติ และต้องทำการติดลิงค์กลับมายังหน้านี้ด้วยครับ

2 ความคิดเห็น:

  1. ดีมีสาระ ผมซื้อ salomon made in romania เป็นลูกปืนเบริง แต่เฟรมเป็นไฟเบอ มือสองนะครับ ขอ ความคิดเห็น

    ตอบลบ
  2. ไม่ระบุชื่อ25 สิงหาคม 2555 เวลา 01:39

    ลองลงรูปมาด้วยสิครับ แต่salomon ไม่เห็นคนใช้นานแล้ว ผมเองมีเหลืออีกคู่นึง เป็นโรลเลอร์เบลดในตำนานไปแล้ว //

    ตอบลบ

แสดงความเห็นกันได้เต็มที่นะครับ