วันศุกร์ที่ 21 ตุลาคม พ.ศ. 2554

ประเภทของรองเท้าสเก็ต (roller skate types)

ในท้องตลาดบ้านเราหรือทั่วโลกนั้น มีมากมายหลายประเภท เราไปดูกันดีกว่าครับ ว่ารองเท้าโรลเลอร์สเก็ตมีกี่ประเภทกัน :)


         สเก็ตแบบแรกเลยครับ รองเท้าสเก็ตแบบ fitness อันนี้ในท้องตลาดบ้านเราก็มีขายอยู่เยอะเลยครับ และเรียกว่าเป็นสเก็ตที่ครองตลาดมาอย่างยาวนานครับ ยี่ห้อของสเก็ตก็มีอยู่มากมายครับ ทั้งแบรนด์เล็กๆไปจนถึงแบรนด์ใหญ่ๆ อย่าง K2,ROLLERBLADE,NIKE อะไรประมาณนี้ครับ 
         เอกลักษณ์เด่นๆของรองเท้าสเก็ตแบบฟิตเนส ก็คือ สเก็ตจะมีเบรกติดมาด้านหลังของเฟรมด้วยข้างนึงครับ ส่วนตัวเฟรมนั้น ก็มีบางเจ้าที่ทำด้วยอลูมิเนียม แต่ส่วนใหญ่ ก็จะเป็นเฟรมพลาสติกครับ ตัวบูทของสเก็ตเองนั้น ก็จะเป็นรองเท้าผ้าใบครับ

                รองเท้าสเก็ตแบบที่สอง ก็คือโรลเลอร์เบลดแบบ ผาดโผน หรือ Aggressive หรือ สเก็ต extreme ซึ่งก็เป็นสเก็ตอีกแบบหนึ่งที่บ้านเรารู้จักกันดี เพราะมีการนำเสนอทางทีวีกันบ่อยๆ โดยรองเท้าสเก็ตแบบนี้ จะมีเอกลักษณ์ที่ตัวบูทสเก็ตขนาดใหญ่ ล้อสเก็ตก็เล็กนิดเดียว ส่วนเฟรมมีความหนาที่สุดในบรรดารองเท้าสเก็ตด้วยกัน  เพราะต้องรับน้ำหนักและแรงกระแทกจากการเล่น ไม่ว่าจะจากการกระโดดบน ramp การรูดขอบราวบันได 
                รองเท้าสเก็ตแบบนี้ในบ้านเราก็หาซื้อยากอยู่พอควรครับ ราคาก็ทำเอาเหงื่อตกได้เลยครับ อ้อ ที่เล่นก็ต้องเป็นที่เล่นเฉพาะเลยครับ หากว่า เราเอาเจ้าสเก็ตแบบนี้มาวิ่งแบบธรรมดา มันจะเหนื่อยมาก เพราะล้อมันเล็กครับ ความเร็วจะต่ำมากครับ


รองเท้าสเก็ตแบบที่ 3 ก็คืิอสเก็ตแบบสปีดครับ (speed skate)
            เจ้าโรลเลอร์สเก็ตตัวนี้ทำมาด้วยจุดประสงค์หลักตามชื่อเลยครับ สปีดก็คือความเร็ว เอกลักษณ์ของสเก็ตแบบนี้ก็คือเฟรมที่ยาวและล้อสเก็ตขนาดใหญ่ ใหญ่ไปถึง 11cm เลยทีเดียว รวมไปถึงการที่มีจำนวนล้อถึง 5 ล้อด้วยกันบางรุ่นก็ 4 แล้วแต่ครับ
            อีกเอกลักษณ์นึงก็คือตัวบูทรองเท้าจะไม่หุ้มข้อครับ ขอบจะเตี้ยๆ และวัสดุส่วนใหญ่จะทำด้วยคาร์บอนไฟเบอร์ครับ ทำให้น้ำหนักเบา แต่ไปหนักที่ราคาครับ ค่าตัวก็ราวๆ 1 หมื่นปลายๆถึง 2 หมื่นครับ ซึ่งด้วยคุณลักษณะและราคา ทำให้สเก็ตแบบนี้ ไม่ใช่ตัวเลือกสำหรับเอามาวิ่งเล่นตามสวนหรือตามบ้านครับ ต้องหาสนามวิ่งครับ เพราะมันเร็วมากจริงๆ


               สเก็ตแบบที่ 4 คือรองเท้าสเก็ตแบบสลาลม (slalom skating) รองเท้าสเก็ตแบบสลาลมนั้น เป็นรองเท้าสเก็ตที่ได้รับการพัฒนามาในภายหลัง โดยทำการปรับเปลี่ยนคุณลักษณะบางอย่าง เพื่อให้สเก็ตมีความคล่องแคล่ว คล่องตัว ง่ายต่อการควบคุมมากที่สุด รวมทั้งยังมีความเร็วที่เหลือเชื่ออีกด้วยครับ เพราะลักษณะการเล่นสเก็ตสลาลมนั้น จะมีการเปลี่ยนทิศทางรวมทั้งมีการเคลื่อนไหวที่รวดเร็วครับ 
               เอกลักษณ์ของรองเท้าสเก็ตสลาลมจะอยู่ที่ความยาวของเฟรมที่ใช้ไม่เกิน 243mm และมีการจัดล้อแบบพิเศษทีเรียกว่า rockering หรือ banana shape ครับ นั่นก็คือ ล้อหน้าและล้อหลังจะมีขนาดเล็กกว่าสองล้อกลางอยู่ 2 mm ทำให้นักสเก็ตสามารถเปลี่ยนทิศทางของสเก็ตทำได้อย่างรวดเร็วครับ


สเก็ตในแบบสุดท้าย ผมไม่จัดกลุ่มก็แล้วกันครับ เอาเป็นว่าถ้าเป็นรองเท้าที่ติดล้อ ผมก็เอามาจัดเป็นสเก็ตในกลุ่มนี้ทั้งหมดก็แล้วกันครับ แอบตั้งชื่อว่าเป็น entertaining skate  ก็แล้วกันครับ สเก็ตในกลุ่มนี้ก็มีตัวอย่างเช่น แฟลชชิ่งโรลเลอร์ หรือเจ้าสเก็ตที่ซ่อนอยู่ในรองเท้า

รองเท้าผ้าใบแบบมีล้อซ่อนไว้ด้านใต้ครับ ก็ถือเป็นสเก็ตด้วยครับ

อันนี้ก็คือแฟลชชิ่งโรลเลอร์ครับ สามารถถอดประกอบตามต้องการครับ



























http://www.hadnskate.com
รองเท้าสเก็ตคู่แรกที่ดีที่สุดสำหรับคุณ

1 ความคิดเห็น:

  1. 3*110 แบบสลาลม กับ แบบปกติ แบบไหนเล่นได้ดีกว่ากันครับ

    ตอบลบ

แสดงความเห็นกันได้เต็มที่นะครับ