วันอังคารที่ 17 พฤศจิกายน พ.ศ. 2558

เริ่มเล่นสเก็ต ตอนอายุเท่าไหร่ดี

ลองทายดูสิครับ 

หนึ่งในประโยคคำพูดที่ผมได้ยินบ่อยที่สุด

จากผู้ปกครอง เวลาที่เด็กๆแสดงอาการอยากเล่นสเก็ต ที่ลานสเก็ต

เป็นความหมายในเชิงปฏิเสธ เพื่อไม่ให้เด็กเล่นสเก็ต และพยายาม

จูงเด็กออกจากลานไป

แอ่น แอน แอ๊นน ประโยคนั่นคือ

"ลูกยังไม่โตพอ"  อย่าเล่นเลย

นั่นไง !! 



เด็กๆที่ได้คำตอบจากพ่อแม่ลักษณะนี้ ที่ผมเห็น

มีตั้งแต่เด็กตัวเล็กๆ

ไปจนถึงเด็กที่ตัวโตเกือบเท่าพ่อแม่

ผมจึงมักมีคำถามกลับไปเสมอๆว่า 

คำว่า "โต" ของพ่อแม่คืออายุเท่าไหร่ ตัววัดคำว่าโตพอแล้วคืออะไร

5 ขวบไหม

9 ขวบ

12  ขวบมั้ง

15 รึ 15 ปี 7 เดือน 6 วัน ไหม

22

รึ

30 ดี

เอ๊ะ รึเริ่มแก่แล้วล่ะนี่ ไม่มั้ง

อึ้งกันหมดแหละ 

เชื่อไหม คำถามนี้ไม่มีพ่อแม่คนไหนตอบผมได้ครับ 

มันก็แหงอยู่แล้ว คนส่วนใหญ่ไม่ทราบหรอกครับ 



จริงๆเท่าที่ผมคุยและสังเกตดู จะว่าพ่อแม่กลัวเสียตังค์ก็ไม่ใช่ซะทีเดียว

บางคนก็มีนะ อิๆๆ

แต่ประเด็นหลักๆอยู่ที่ "ระบบชุดความคิด" ของพ่อแม่นั่นแหละครับ

จึงเป็นจุดที่ผมสนใจ และอยากพูดถึง มันน่าสนใจมากครับ เพราะถ้าเรามี

ชุดความคิดที่ไปในทางที่ถูก การกระทำเราก็จะถูกไปด้วย

แต่ถ้าเรามีชุดความคิดที่ไม่สอดคล้องกับ

ความจริง ผลลัพธ์การกระทำ ก็จะไม่ตรงกับความเป็นจริงไปด้วย ( สังเกตนะ

ครับ ผมเริ่มพูดจากมุมมองต่อเรื่องสเก็ต เชื่อมไปสู่กับเรื่องอื่นๆในชีวิตแล้ว

นะครับ เดี๋ยวจะตามกันไม่ทัน

เพราะระบบชุดความคิด จะส่งผลกับรูปแบบการดำเนินในชีวิตของแต่ละคน

ครับ )

ปัญหาทั้งหมด จึงอยู่ที่ ผู้ใหญ่ไม่ได้มี "ชุดความคิดเกี่ยวกับศักยภาพเด็ก ที่

ถูกต้อง" ภาษาชาวบ้าน คือ ไม่รู้จักเด็ก หรือไม่รู้จริง นั่นหละครับ

บวกเข้ากับ การที่พ่อแม่ มีความกลัว (จากความไม่รู้ ที่ถูกปลูกฝังมาจากรุ่นปู่ย่าอีกที ) ฝังใน DNA ลองสังเกตดูที่ผ่านมา ประสบการณ์ในอดีต หรือคนที่อยู่รอบๆตัวนะครับ ว่าเราใช้ "ความกลัว" มาฝึก มาบังคับ มาสอนคน จนคำว่า "กลัว" นั้น มักจะเด้งขึ้นมา กำหนดชีวิตเราก่อนหน้าสิ่งอื่นใด เวลาที่เราจะต้องเรียนรู้ประสบการณ์ใหม่ทุกอย่างในชีวิต ความกลัวเข้าไปซ่อนอยู่ในประโยคคลาสสิคประโยคหนึ่งว่า " ไม่เอา ไม่ทำ ผมทำไม่ได้ (ทั้งที่ยังไม่ได้ลองทำ) "

บ่อยครั้ง ผู้ใหญ่พูดตัดสิน ตัดโอกาส จึงเป็นการกดศักยภาพเด็กไปโดยไม่

ได้ตั้งใจ


เป็นการสรุปชีวิตแบบไม่มีเกณฑ์อะไรเป็นหลัก ใช้แค่คำพูดลอยๆมาเท่านั้น

เป็นการตัดสินด้วยความรู้สึก ที่ไม่ได้มีข้อมูลอะไรเลยครับ 


อีกอย่างการใช้ "ชุดความคิด" แบบนี้มาสอนเด็ก จะส่งผลเสียบางอย่าง โดยเฉพาะอย่างยิ่ง

การสงสัยเรื่องศักยภาพในตัวเองของเด็ก และเป็นการให้ข้อมูลที่ไม่ถูกต้อง

( แย่หน่อยนะครับ เด็กที่ได้ยินคำสอนในแนวนี้ เวลาโตมา แล้วเค้ามีลูก เค้าก็จะสอนลูกแบบนี้เหมือนกันนะครับ  ถ่ายทอดสิ่งไม่ถูกต้องไปเรื่อยๆ รุ่นต่อรุ่น ไม่ดีมั้งครับ )

เอางี้ครับ 

ลองคำตอบนี้ดูนะครับ

เมื่อใช้หลักพัฒนาการ และศักยภาพของระบบร่างกายและระบบประสาท

สเก็ตนั้น สามารถเริ่มเรียนรู้ได้ ตั้งแต่อายุ 3 ขวบ 

หรือบางคนอาจเร็วกว่านั้น

ราวๆ 2 ขวบครึ่ง โดยประมาณ

เหตุผลคือ ระบบพัฒนาการด้านกล้ามเนื้อ ข้อต่อ การทรงตัว 

พร้อมสำหรับการทำกิจกรรมที่มีลักษณะการเคลื่อนที่หลากหลายแล้ว

ที่สำคัญ

กิจกรรมสเก็ตซึ่งมีการเคลื่อนที่หลายรูปแบบ จะส่งผลสะท้อน

ให้มีการพัฒนาของระบบประสาทในกลุ่มต่างๆ พัฒนาขึ้นไปเร็วกว่าเดิม

รวมทั้งเรื่องสมาธิ ความมั่นใจ ความสนุกแบบกิจกรรมกลุ่ม 

พูดง่ายๆคือ ยิ่งเล่นสเก็ต ก็ยิ่งพัฒนา


และสิ่งหนึ่งที่สวนทางกับความเข้าใจของผู้ปกครองส่วนใหญ่นั่นคือ

" ยิ่งโตเท่าไหร่ ก็ยิ่งเรียนรู้ยากมากขึ้นเท่านั้น "

เข้าทำนอง ไม้แก่ดัดยาก นั่นแหละ

อีกอย่าง การที่เราห้ามๆๆๆ ตอนที่เค้ายังเล็กๆมาโดยตลอด

พอเรารู้สึกว่า เค้าน่าจะโตพอจะให้ถีบออกไปทำอะไรบ้างแล้ว 

เค้าจะหันกลับมาตอบพ่อแม่ว่า " ไม่ ผม(หนู) ทำไม่ได้

แล้วจะรอให้โต ( แค่ไหนเรียกว่าโต? ) จนไม่กล้าเริ่มเรียนรู้สิ่งใหม่ๆไป

ทำไม

เด็กทุกคน มีศักยภาพอยู่ในตัวอยู่แล้ว เพียงแค่รอโอกาสที่จะปลดล๊อก

ออกมาเท่านั้นเอง คนที่จะช่วยสร้างโอกาสในการปลดปล่อยความสามารถ

ก็พ่อแม่นั้นแหละครับ ถ้าอยากให้ลูกเป็นเด็กที่เก่งแท้จริง 

เริ่มต้นด้วยชุดความคิดที่ถูกต้องกันก่อนดีกว่าครับ 



ครูเสก
สเก็ตเพื่อพัฒนาการ


www.skateproplus.com
ร้านสเก็ตและลานสเก็ตสำหรับเด็กและเยาวชน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

แสดงความเห็นกันได้เต็มที่นะครับ