วันศุกร์ที่ 21 ตุลาคม พ.ศ. 2554

ส่วนประกอบต่างๆของรองเท้าสเก็ตครับผม (skate parts)

 สำหรับทัวร์วันนี้ ผมจะพาไปรู้จักกับส่วนประกอบต่างๆของเจ้ารองเท้าสเก็ตกันนะครับ ประโยชน์สำคัญของการรู้จักส่วนประกอบของรองเท้าโรลเลอร์สเก็ต ที่เห็นชัดก็เวลาไปซื้ออะไหล่ หรือเวลาจะซ่อมสเก็ตนะครับ เพราะบางทีที่ผมรับโทรศัพท์จากน้องๆ ซึ่งเค้าก็บอกไม่ถูกว่าชิ้นส่วนสเก็ตที่เค้าพูดถึงมันคืออะไร ผมก็ไม่เข้าใจ และอธิบายเค้าไม่ถูกอีกเช่นกันครับ

ไปดูสเก็ตภาพแรกกันดีกว่าครับ ขอยืม DX SLALOM (blue ver) มาเป็นแบบนะครับ
ครับ หากมองสเก็ตโดยรวมจะเห็นสิ่งเหล่านี้ครับ 
- บูทอ่อนหรือ liner ส่วนนี้จะถอด เปลี่ยนชิ้นใหม่ได้ครับ 
- ช่องระบายอากาศ (ventilation) ก็ตามชื่อเลยครับ สำหรับระบายกลิ่นในรองเท้าสเก็ตนั้นเองครับ ส่วนจะมีกี่รู อันนั้นแล้วแต่อารมณ์ผู้ผลิตครับ แหะๆ
- side bumper แปลง่ายๆว่าตัวกันกระแทกครับผม สำหรับสเก็ตบางรุ่น สามารถเปลี่ยนชิ้นส่วนนี้ได้ด้วยครับ
- แอบเหลือบไปดูเฟรม จะเห็นตัวเลข เอ่อ ไม่ได้ใบ้หวยครับ ไม่ต้องขูดด้วยพี่น้อง คือ ถ้าเห็น  ABEC7 , ABEC9, ILQ9 อะไรแบบนี้ ก็เป็นรหัสบ่งบอกเกรดของตลับลูกปืนครับ อย่าได้สงสัยครับ มันมีคำๆนี้บนตลับลูกปืนด้วยเช่นกัน นั้นสิ แล้วมันจะมาสกรีนไว้บนเฟรมของสเก็ตทำไมกัน เหตุผลก็ประมาณว่า เหมือนรถยนต์ไงครับ มี 200 แรงม้า ก็ต้องโฆษณาไว้ที่ตัวถังประมาณนั้นแล
 อ่ะ ไปดูกันต่อ ทีนี้แปลงร่างแล้ว มาเป็น DX SLALOM สีชมพูหวานแหววกันดีกว่า 
- belt ส่วนนี้ก็คือหูหิ้วรองเท้าสเก็ตครับ ทำให้เราหิ้วสเก็ตไปมาได้สะดวกขึ้น แต่ถ้ามีคนหิ้วให้ ยิ่งสะดวกใช่ไหมครับ :)
- cuff ส่วนนี้ เรียกทับไปเลยก็ได้ ออกเสียงว่า คัฟ ก็เหมือนตัวประคองข้อเท้านั้นล่ะครับ ถ้าไม่มีส่วนนี้ เรียกว่าการควบคุมสเก็ตจะทำได้ยากมากครับ 
- side lock จุดล๊อกสำหรับสเก็ตนั้น มีต่างกัน สเก็ตบางรุ่นมี 2 ตำแหน่ง สเก็ตบางรุ่นมี 3 ตำแหน่ง เดี๋ยวไปดูภาพสเก็ตอันถัดไปจะเห็นครับ 
- buckle ก็เป็นสายรัดเพื่อล๊อกสเก็ตเข้ากับเท้าเราครับ 

 ถัดไป มาขอยืมตัวสเก็ต 9500s กันบ้างครับ เพราะตัวนี้มีอะไรบางอย่างที่มากขึ้นกว่าสเก็ตตัวบน อ่อ องค์ประกอบยิ่งเยอะ ลูกเล่นเยอะ ราคาสเก็ตก็ยิ่งถีบตัวขึ้นนะ สำหรับโรลเลอร์สเก็ตนั้น ราคาจะถูกจะแพง เดี๋ยวเราไปว่ากันในบทต่อไปนะครับ อะแฮ่มมมม
- side bumper รุ่นนี้ไม่เหมือนสเก็ตแบบบูทแข็งข้างบนครับ ตัวนี้ทำด้วยหนังเทียม 
- ระบบล๊อก ตัวนี้ก็ไม่เหมือนครับ ใช้วิธีการโยกเพื่อปรับสเก็ตให้แน่นครับ

 ถัดมาด้านล่างชิ้นส่วน อลูมิเนียมสีเงินๆ นั้นแหละ คือส่วนที่เราเรียกว่า เฟรมของสเก็ตล่ะครับ ทำหน้าที่ยึดล้อกับตัวบูทสเก็ตไว้ด้วยกันครับ ส่วนสีฟ้าที่อยู่ตรงกลางล้อ อันนั้นแหละครับ ตลับลูกปืน แต่เดี๋ยวเอาไว้ดูแบบเต็มๆอีกทีนะครับ
อุปกรณ์ที่ใช้กับเฟรม หลักๆก็จะเป็นตัวน๊อตยึดล้อครับ อ่อ จะมีน๊อตยึดเฟรมอีกตัว แต่ยังมองไม่เห็นจากมุมนี้ครับ เช่นกัน อดใจรอ บทถัดไปครับ อ่อ เหลือบๆไปมองที่เฟรม จะเห็นตัวเลขใบ้หวยอีกชุด เป็นเลขท้าย 3 ตัวตรงๆครับ เพราะมันก็มาตัวนี้ตลอดแหละ แหะๆๆๆซื้อเลยครับ ถ้าถูกก็อย่าลืมมาเลี้ยงข้าวผมด้วย ตัวเลขชุดที่ว่า ได้มาจาก อาจารย์ เอ้ยยย เป็นตัวเลขที่บอกความยาวเฟรมคร๊าบบบ ส่วนใหญ่จะมีอยู่ 2 ขนาดสำหรับสเก็ตแบบสลาลมคือ 237mm และ 243mm หากจะมีพิเศษกว่านั้น ก็คงเป็นเรื่องเบอร์รองเท้าสเก็ตที่ใหญ่กว่าขนาดมาตรฐานไปแล้วนั้นแหละครับ

สงวนสิทธิ์บทความ ห้ามนำไปใช้โดยไม่ได้รับอนุญาติและการนำไปใช้งานต้องทำ link กลับมาหน้านี้ด้วยทุกครั้ง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

แสดงความเห็นกันได้เต็มที่นะครับ